Wat Mai Amataros, Bang Khun Phrom, Phra Nakhon, Bangkok, Thailand
วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม พระนคร กรุงเทพฯ ประเทศไทย

Home   Galleries   Order Info   Resources   Show Schedule   About Me   Newest Items   Site Map   Table of Contents   Search

<^>>^>
 

Wat Mai Amataros Ubosot (DTHB0300)
วัดใหม่อมตรสพระอุโบสถ

Wat Mai Amataros Ubosot Gable (DTHB1329)
วัดใหม่อมตรสหน้าจั่วพระอุโบสถ

Wat Mai Amataros Ubosot Entrance (DTHB1330)
วัดใหม่อมตรสทางเข้า พระอุโบสถ

Wat Mai Amataros Ubosot Interior (DTHB1332)
วัดใหม่อมตรสด้านในพระอุโบสถ

Wat Mai Amataros Ubosot Buddhas (DTHB1333)
วัดใหม่อมตรสพระพุทธพระอุโบสถ
 
 

Wat Mai Amataros Ubosot Window (DTHB0302)
วัดใหม่อมตรสหน้าต่างพระอุโบสถ

Wat Mai Amataros Ubosot Memorial to Abbot Amornkanajarn (DTHB1331)
วัดใหม่อมตรสพระอุโบสถเครื่องระลึกถึงนบนอบพระครูอมรคณาจารย์

Wat Mai Amataros Memorial to Abbots (DTHB1334)
วัดใหม่อมตรสเครื่องระลึกถึงนบนอบ

Wat Mai Amataros Meru or Crematorium (DTHB1335)
วัดใหม่อมตรสเมรุ

Wat Mai Amataros Gable (DTHB0303)
วัดใหม่อมตรสหน้าจั่ว
 
 
วัดใหม่อมตรส

Wat Mai Amataros Temple Gate (DTHB0301)
วัดใหม่อมตรสประตูวัด

วัดใหม่อมตรส
 
 

History of Wat Mai Amataros--Phrasomdet Bangkhunprom

Wat Mai Amataros, วัดใหม่อมตรส, formerly called Wat Waramataram, is located at 132 Samsaen Road, Bangkhunprom, Phra Nakorn. It is locally known as Wat Bangkhunprom (from its location in Bang Khun Prom). Within the area of around 7 rais, it was considered an old temple built around the end of the reign of King Thonburi. There is no evidence indicating who founded the temple. According to the chronicle, the temple was later called Wat Amataros from the previous name "Amataram". It was later renovated and was called by that name in 2460 B.E. (1927 AD). It was first officially established under royal patronage in 2321 B.E. (1778 AD) and was restablished during 4-10 January 2509 B.E. (1966 AD). The abbots of the temple are 1. Abbot On, 2. Abbot Yu, 3. Abbot Tet, 4. Abbot Taem, 5. Abbot Amornkanajarn 2446-2512 B.E. (1903-1969 AD), 6. Abbot Boriharnkhunawat 2515 B.E. (1972 AD)-present.

ประวัติสังเขป วัดใหม่อมตรส--พระสมเด็จบางขุนพรหม

วัดใหม่อมตรส ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๑ ถนนสามเสน แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กทม. เดิมมีชื่อว่า วัดวะรามะตาราม แต่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดบางขุนพรหม มีเนื้อที่ ๗ ไร่ ๑ งาน ๒๐.๔ ตารางวา เป็นวัดเก่าแก่สร้างเมื่อปลายสมัยรัชกาลพระเจ้ากรุงธนบุรี ไม่พบหลักฐานผู้สร้าง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดอำมาตยรส หรือ อมฤตยรส จากหลักฐานตราตั้งเจ้าอาวาสพระอธิการเทศเป็นสมภารลงวันที่ ๑๕ สิงหทาคม ร.ศ. ๑๒๐ (พ.ศ. ๒๔๔๔) จากการสันนิษฐานตามพงศาวดาร เมื่อสมัยรัชการที่ ๔ วัดนี้คงมีนามว่า วัดอมรตาราม ซึ่งได้รับพระราชทานให้ใหม่เป็น วัดอมตรส ต่อมาได้บูรณปฏิสังขรณ์ขึ้น เสมือนเป็นการสร้างใหม่จึงได้ใช้นามว่า วัดใหม่อมตรส เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๐ วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาแล้วครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๓๒๑ และ ได้ทำการผูกพัทธสีมาใหม่อีกเมื่อ ๔-๑๐ มกราคม ๒๕๐๙ เจ้าอวาสปกครองวัดเท่าที่ทราบ ๖ รูป คือ ๑. สมภารอ่อน ๒. สมภารอยู่ ๓. สมภารเทศ ๔. สมภารแถม ๕. พระครูอมรคณาจารย์ พ.ศ. ๒๔๔๖-๒๕๑๒ ๖. พระครูบริหารคุณวัตร พ.ศ. ๒๕๑๕-ขบัจจุบับ
History from a stone marker at Wat Mai Amataros.

Wikimapia location
Scenic Photography by Gerry Gantt from Thailand, the land of Golden Wats.
All images Copyright © 1999 - by Gerry Gantt, all rights reserved.